GOOGLE

Google

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Ga. Phong Độ)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    XEM LỊCH ÂM DƯƠNG

    Gốc > Tự học đàn - học nhạc! > Học đàn Nhị >

    ĐÀN NHỊ ÂM CAO

     
     
     

           Đàn Nhị âm cao được cải tiến trên cơ sở đàn Nhị. Sự ra đời của đàn Nhị âm cao là mối quan hệ sâu sắc với nhạc Quảng Đông, một loại nhạc dân gian Trung Quốc.

    “Nhạc Quảng Đông ” một hình thức biểu diễn nhạc cụ dân gian lưu hành tại khu vực tỉnh Quảng Đông, nó bắt nguồn từ loại tuồng địa phương và nhạc dân gian. Trong nhạc Quảng Đông ban đầu không có loại đàn Nhị âm cao, trước và sau những năm 20 của thế kỷ trước, ông Lư Văn Thành nhạc sĩ và là nhà diễn tấu “nhạc Quảng Đông” đã mạnh dạn cải tiến đàn Nhị, ông thay dây tơ bằng dây thép của đàn Nhị truyền thống, nâng cao định vị dây đàn, hai đùi kẹp chặt ống đàn mà kéo, do âm thanh trong trẻo và cao của đàn Nhi cho nên được mọi người gọi là đàn Nhị Cao, và trở thành cái hồn nhạc cụ trong “âm nhạc Quảng Đông”.

     Kết cấu, chế tạo và nguyên vật liệu của đàn Nhị âm cao giống như đàn Nhị vậy, khác biệt lớn nhất đó là ống đàn nhỏ hơn. Do đàn Nhị âm cao ra đời muộn, cho nên những người chế tạo nhạc cụ thường ít có sự lo lắng và gò bó trong khi cải tiến đàn Nhị âm cao, có thợ làm đàn sửa hộp đàn hình tròn truyền thống thành hình tròn bẹt, khiến âm thanh của nó to hơn; có đàn hai dây được sửa thành đàn ba dây, khiến âm vực của nó mở rộng những 5 tầm âm.

     

    Âm thanh của đàn Nhị âm cao giòn vang, như giọng nữ cao. Lại thêm đặc điểm âm thanh của nó trơn chu trong âm vực trầm, khiến nó có địa vị hết sức nổi bật trong dàn nhạc. Bởi vậy, trong dàn nhạc dân tộc Trung Quốc, thường dành cho đàn Nhị âm cao địa vị quan trọng. Ngoài ra, do đàn Nhị Cao có sức biểu hiện hết sức phong phú, phù hợp với diễn tấu những giai điệu trữ tình, hoạt bát và hoành tráng. Bởi vậy, trong dàn nhạc thường bằng hình thức hoành tráng để đệm cho giai điệu chính của bản nhạc, đồng thời có thể trang trí theo nhu cầu tình cảm của giai điệu chính

    Sưu tầm


    Nhắn tin cho tác giả
    Phạm Phong Độ @ 21:41 27/08/2013
    Số lượt xem: 1026
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến