GOOGLE

Google

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Ga. Phong Độ)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    XEM LỊCH ÂM DƯƠNG

    Tặng em Thu Thuỷ K3!

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm!
    Người gửi: Phạm Phong Độ (trang riêng)
    Ngày gửi: 00h:22' 11-04-2010
    Dung lượng: 76.5 KB
    Số lượt tải: 17
    Số lượt thích: 0 người
    một số kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy môn tập đọc nhạc
    Mục đích nghiên cứu


    Giáo dục thẩm mỹ là một bộ phận không thể thiếu trong nhà trường phổ thông trong đó bộ môn Âm nhạc đóng góp một phần không nhỏ trong việc giáo dục học sinh cảm thụ được cái hay, cái đẹp của cuộc sống. Nó giúp các em phát triển toàn diện về mọi mặt: trí, đức, thể, mỹ, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của giáo dục Việt Nam. Bộ môn Âm nhạc trong chương trình giảng dạy lớp 6 + 7 + 8 gồm có ba phân môn chính:
    - Hát.
    - Nhạc lý, tập đọc nhạc.
    - Âm nhạc thường thức.
    Trong đó lấy hát làm trung tâm, nhạc lý là lý thuyết cơ bản về âm nhạc, tập đọc nhạc làm cơ sở và âm nhạc thưởng thức nhằm nâng cao trình độ về âm nhạc cho học sinh. Phân môn tập đọc nhạc giữ một vị trí quan trọng trong việc học nhạc. Tất cả những tâm tư tình cảm hay âm thanh trong âm nhạc chỉ được thể hiện bằng các hình nốt, các ký hiệu. Vậy thì muốn hiểu được cái hay cái đẹp của âm nhạc, muốn hát một bài hát hoặc chơi một bản nhạc đều phải nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực của tập đọc nhạc. Đối với học sinh phổ thông tập đọc nhạc giúp các em nhanh chóng làm quen với những nốt nhạc, hát chuẩn xác không bị phô chênh. Ngoài ra tập đọc nhạc còn luyện cho các em đôi tai thính, nhạy phân biệt độ cao thấp, những cấu trúc âm thanh một cách nhuần nhuyễn, nó cũng giúp các em cảm thụ được những điều tinh tế trong âm nhạc cũng như trong cuộc sống.
    Đối tượng nghiên cứu: Dành cho học sinh lớp 6 + 7 + 8
    Các nhiệm vụ nghiên cứu: Từ trước đến nay có nhiều người cho rằng chỉ những học sinh có năng khiếu âm nhạc mới học được nhạc. Chính nhận thức này đã làm cho học sinh thiếu tự tin vào khả năng của mình, làm hạn chế tính phổ cập và giáo dục của môn nghệ thuật nhân văn này. Theo tôi bất kỳ một học sinh nào hát được đều có khả năng đọc nhạc được. Nhưng khả năng này phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề của người thầy, phụ thuộc vào hệ thống phương pháp và thủ pháp mà người thầy vận dụng nó quyết định khả năng tập đọc nhạc nhanh hay chậm chủa học sinh. Trên cơ sở nhận thức như vậy trong thời gian 2 năm giảng dạy trực tiếp bộ môn Âm nhạc, một phân môn được coi là khó dạy và đã thu được những thành công nhất định. Tôi xin được trình bày những kinh nghiệm đó ở đây.
    II. Cơ sở phương pháp luận và nghiên cứu.
    Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ cho học sinh, tạo cơ sở việc hình thành nhân cách con người mới Việt Nam. Việc dạy nhạc, dạy tập đọc nhạc được hình thành trên cơ sở lý luận và thực tiễn sau:
    1. Tính tư tưởng:
    Thông qua ph
    Avatar
    Đây là tài liệu bạn anh sưu tầm và cho anh nên em dựa vào sườn này mà thay đổi và tạo thành cái của mình nhé, em đừng để như thế mà "đụng hàng đấy!"
     
    Gửi ý kiến