GOOGLE

Google

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Ga. Phong Độ)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    XEM LỊCH ÂM DƯƠNG

    SKKN Li Lop 6

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Thị Mỹ Hạnh
    Ngày gửi: 13h:31' 15-04-2010
    Dung lượng: 44.5 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người

    Đề tài: Hướng dẫn học sinh học tập Vật Lý 6 ở lớp và ở nhà


    I- Lí do chọn đề tài:
    Trong quá trình học tập, học sinh vừa là đối tượng vừa là chủ thể của sự lĩnh hội các tri thức. Việc học tập của học sinh không những là một quá trình tiếp thu, ghi nhớ các sự kiện, hiện tượng, khái niệm, công thức.... được giáo viên truyền đạt mà còn phải là một quá trình chủ động tích cực lĩnh hội tri thức, một quá trình chỉ có thể đạt được hiệu quả do nghiền ngẫm tài liệu với một sự việc tự lực năng nổ. Hướng dẫn học sinh học tập là một điều hết sức cần thiết. Không có một dạng làm việc nào của học sinh mà lại không đòi hỏi sự hướng dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp của giáo viên. Có rất nhiều công việc học sinh phải làm trong quá trình học tập vật lý. Nhưng tôi chỉ đi sâu vào hai nội dung chủ yếu đó là hướng dẫn học sinh học tập vật lý ở trên lớp và hướng dẫn học sinh học tập vật lý ở nhà.

    II. Giải quyết vấn đề:

    1. Hướng dẫn học sinh học tập vật lý ở trên lớp:
    Trong toàn bộ quá trình học tập vật lý của học sinh thì khâu học tập ở trên lớp là vô cùng quan trọng, giữ một vai trò chủ yếu. Những công việc mà học sinh phải làm trên lớp rất đa dạng. Ngay chỉ trong một giờ họ mà phải nhiều công việc phải làm như: Nghe giảng, suy nghĩ chuẩn bị ý kiến xây dựng bài, qua sát thí nghiệm ghi chép đọc sách giáo khoa, làm thí nghiệm luyện tập v.v... Tất cả những công việc đó hợp thành một thể liên hoàn và hoàn chỉnh nhằm đạt tới mục đích, nhất định của giờ học. Do vậy bất kỳ hoạt động nào của học sinh giáo viên cũng phải quan tâm và có những hướng dẫn cụ thể:




    a. Hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa ở lớp:
    Sách giáo khoa vật lý được soạn và nhằm để học sinh dùng làm tài liệu học tập .
    Đối với giáo viên sách giáo khoa là tài liệu chủ yếu để giáo viên làm kế hoạch và soạn giáo án giảng dạy. Học sinh sử dụng sách giáo khoa ở trên lớp là để tự mình tìm hiểu kiến thức, tự mình khai thác kiến thức. Vì vậy cần phải coi việc sử dụng sách giáo khoa là một công tác tự lực của học sinh đồng thời cũng là để rèn luyện cho học sinh biết cách đọc sách và sử dụng sách ở trên lớp có thể cho học sinh sử dụng sách giáo khoa trong những trường hợp sau:
    - Học sinh sử dụng sách giáo khoa làm tài liệu nghiên cứu.
    - Học sinh có thể sử dụng sách giáo khoa để củng cố tài liệu vừa học trong giờ học như xem lại các định nghĩa,các khái niệm vật lý để việc làm đó có hiệu quả thì sau khi học sinh đọc xong cần bắt học sinh nhắc lại và nói lên những điều mình hiểu được. Thí dụ như nhắc lại định nghĩa và phân tích các khái niệm có mặt trong đó.
    Có thể cho học sinh sử dụng sách giáo khoa để tự nghiên cứu một vấn đề nào đó thay cho việc trình bày bằng lời của giáo viên. Đây là một công việc có tính chất tự lực cao của học sinh đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu chu đáo và thận trọng trong việc chọn đề tài cho học sinh
     
    Gửi ý kiến